Thiet ke web tai ha noi
DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
Trang chủNews & Event › CƠ BẢN VỀ DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ
CƠ BẢN VỀ DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ
9 10 1271

CƠ BẢN VỀ DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ

Thứ ba, 16.09.2014 04:21

Dầu tổng hợp được tạo nên từ các phân tử đã được biến đổi dưới các giai đoạn chưng cất phức tạp, cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động của dầu động cơ dưới các điều kiện nhiệt độ, áp suất và lực khắc nghiệt. Dầu gốc khoáng được tạo nên từ các phân tử hiện diện trong dầu thô, được tách ra từ quy trình chưng cất tại một nhà máy lọc dầu.

Các chỉ tiêu kỹ thuật ngành:

API – Viện Dầu Khí Hoa Kỳ (American Petroleum Institute)
ACEA – Cơ quan tương đương với API tại Châu Âu (Association des Constructeurs Européens de l’Automobile)
JASO - Tổ chức Tiêu chuẩn Ô-tô Nhật Bản (Japan Automobile Standards Organisation)

Ví dụ về các chỉ tiêu kỹ thuật của nhà sản xuất:
MB 229.5 (chỉ tiêu kỹ thuật của Mercedes-Benz)
VW 505.00 (chỉ tiêu kỹ thuật của Volkswagen)
BMW LL-01 (chỉ tiêu kỹ thuật của BMW)


Sự khác nhau giữa dầu tổng hợp và dầu gốc khoáng
Dầu tổng hợp được tạo nên từ các phân tử đã được biến đổi dưới các giai đoạn chưng cất phức tạp, cho phép nâng cao hiệu quả hoạt động của dầu động cơ dưới các điều kiện nhiệt độ, áp suất và lực khắc nghiệt. Dầu gốc khoáng được tạo nên từ các phân tử hiện diện trong dầu thô, được tách ra từ quy trình chưng cất tại một nhà máy lọc dầu.


Cấp độ nhớt là gì?
Một chất lỏng có khả năng kháng chảy tương đối cao có thể được miêu tả là có tính nhớt. Lấy ví dụ, nước có độ nhớt thấp hơn so với mật ong, do đó, mật ong có một độ nhớt cao hơn nước trong cùng một điều kiện nhiệt độ. Một loại dầu bôi trơn chất lượng tốt giữ được độ nhớt của mình ổn định dưới các điều kiện nhiệt độ và sử dụng khác nhau trong một khoảng thời gian dài hơn.


Thế nào là dầu đa cấp ?
Các loại dầu bôi trơn mà có khả năng giữ được độ vận hành trong điều kiện thời tiết cao và thấp được gọi là dầu đa cấp. Các loại dầu này được định nghĩa bằng hai con số. Những số đứng trước chữ "W" (Winter – mùa đông) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của các loại dầu nhờn. Một loại dầu bôi trơn đa cấp tổi thiểu hóa sự thay đổi cấp độ nhớt trong điều kiện nhiệt độ thay đổi.

Các chất phụ gia là gì và tại sao chúng lại được thêm vào ?
Chất phụ gia là các hợp chất hóa học mà khi được thêm vào dầu gốc, có thể cải thiện khả năng vận hành của dầu bôi trơ, bảo vệ chúng khỏi bị lão hóa và cho phép dầu bôi trơn đáp lại tất cả các yêu cầu của một động cơ hiện đại. Việc thêm vào các loại phụ gia đa dạng chính là điều phân biệt một loại dầu nhớt động cơ có chất lượng cao  khỏi các loại dầu thông thường khác.

Mức tiêu thụ dầu của tôi rất cao. Tại sao?
Bạn cần phải kiểm tra các vấn đề của xe mình, xem xét loại động cơ, tuổi và điều kiện sử dụng của nó. Các lỗi này có thể được gây nên bởi các chỗ rò rỉ trong mối nối hoặc chỗ hàn, ăn mòn ở pit tông hoặc xy lanh, hoặc các cặn bẩn hạn chế dầu bôi trơn ở một vài bề mặt.

Màu sắc của dầu có ý nghĩa gì không ?
Màu sắc của một loại dầu không có ý nghĩa đặc biệt nào, tuy nhiên, phụ thuộc  vào một số nhân tố nhất định, như là quy trình lọc dầu và loại dầu gốc, các phụ gia và dầu thô được sử dụng. Dầu có thể chuyển màu sẫm hơn sau khi được sử dụng bởi vì lúc này dầu có chứa một số các phân tử bị « nhốt » - lý do của điều này là dầu làm sạch dộng cơ khỏi cặn bùn và cặn bẩn được tạo nên bởi sự đốt cháy ở nhiệt độ cao, giữ các phân tử này trong dầu để ngăn chặn chúng tích tụ trên bề mặt của động cơ.

Các chỉ tiêu kỹ thuật và xếp hạng ở mặt sau của chai nhớt có ý nghĩa gì ?
Dầu bôi trơn đa dạng về công dụng và chất lượng. Một số loại chỉ thích hợp cho các loại động cơ đặc thù, trong khi các loại khác chỉ có thể được sử dụng trong một số điều kiện thời tiết nhất định. Ngay cả hai loại dầu được chế tạo cho cùng một loại động cơ và điều kiện thời tiết khác nhau có thể có các mức độ vận hành khác nhau. Các chỉ tiêu toàn cầu để miêu tả về khả năng vận hành cũng như công dụng của dầu bôi trơn được sử dụng vì lẽ đó.


Trong hướng dẫn sử dụng xe của bạn sẽ có các chi tiết về chỉ tiêu kỹ thuật về dầu bôi trơn cần thiết cho động cơ xe của bạn. Khi lựa chọn một loại dầu nhớt dộng cơ, điều cần chú ý là sản phẩm bạn chọn lựa phải thỏa các chỉ tiêu kỹ thuật trong hướng dân sử dụng xe.


Các biểu xếp loại này bao gồm :
Hiệp hội các kỹ sư ô tô của Mỹ (Society of Automotive Engineers - SAE) – đánh giá dầu dựa trên cấp độ nhớt. Nhớt có thể là đơn cấp hoặc đa cấp, tùy thuộc vào độ nhớt vận hành của dầu tại các nhiệt độ khác nhau.
Viện Dầu Khí Hoa Kỳ (American Petroleum Institute – API) – đánh giá nhớt bôi trơn dựa trên khả năng bảo vệ động cơ. Chữ S được dùng cho các động cơ máy dầu và chữ C cho động cơ Diesel. Các ký tự theo sau chữ S hay chữ C chỉ mức độ vận hành và bảo vệ, với A là mức thấp nhất và X là mức cao nhất. Một số loại dầu nhớt có thể được sử dụng trong động cơ xăng và động cơ Diesel, mức xếp hạng sẽ là SJ/CF hay CF-4/SJ.
Hiệp Hội Các nhà sản xuất Ô-tô Châu Âu (Association des Constructeurs Européens de l’Automobile - ACEA) – phân loại này cũng như API, với sự khác biệt nằm ở chỗ chỉ tiêu API được dựa vào các động cơ của Mỹ thì ACEA dựa trên các động cơ của Châu Âu. ACEA cũng xếp loại dầu nhớt động cơ bằng các ký tự chữ.

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác: