Thiet ke web tai ha noi
DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
Trang chủNews & Event › Dầu động cơ - phân loại
Dầu động cơ - phân loại
9 10 697

Dầu động cơ - phân loại

Thứ hai, 30.11.2015 12:34

Ở nhiệt độ cao, dầu động cơ phải có độ nhớt đủ cao để đảm bảo cho sự bôi trơn và đảm bảo độ kín giữa pittông và xilanh, ở nhiệt độ thấp độ nhớt phải thấp để dễ khởi động. Do dầu phải chịu ứng suất nhiệt cao (nhiệt độ ở vùng trên pittông là 200 - 3500C, ở cacte là 100 - 1500C) nên có một số yêu cầu về độ bền oxy hóa

TS. Đinh Văn Kha

Vật liệu bôi trơn - Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật

Ở nhiệt độ cao, dầu động cơ phải có độ nhớt đủ cao để đảm bảo cho sự bôi trơn và đảm bảo độ kín giữa pittông và xilanh, ở nhiệt độ thấp độ nhớt phải thấp để dễ khởi động. Do dầu phải chịu ứng suất nhiệt cao (nhiệt độ ở vùng trên pittông là 200 - 3500C, ở cacte là 100 - 1500C) nên có một số yêu cầu về độ bền oxy hóa. Ngoài ra, dầu phải ngăn cản sự tạo cốc, cặn và giữ mài mòn ở mức thấp kể cả khi điều kiện làm việc khắc nghiệt. Độ nhớt của dầu rất quan trọng cho sự bôi trơn thủy động (ví dụ, ở trục khuỷu và ổ trục). Để đảm bảo cho sự bôi trơn tốt dưới điều kiện bôi trơn giới hạn (ví dụ, sự bôi trơn pittông, van, bộ truyền động), dầu động cơ có chứa các phụ gia chống mài mòn. Dầu động cơ còn chứa các chất phân tán, chất tẩy rửa để tránh tạo cặn cacbon, cặn sơn trong pittông, giữ các bồ hóng và các sản phẩm cháy khác ở dạng huyền phù, trung hòa các sản phẩm lão hóa, sản phẩm cháy có tính axit. Dầu động cơ cũng cần có khả năng tránh tạo cặn bùn ở nhiệt độ thấp trong điều kiện đi dừng liên tục trong thành phố.

 

Phân loại dầu động cơ

1. PHÂN LOẠI THEO ĐỘ NHỚT

 

Điều kiện hoạt động bình thường của một động cơ phụ thuộc nhiều vào cấp độ nhớt của dầu. Dầu được lưạ chọn tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường và điều kiện hoạt động. Dầu có độ nhớt thấp cần được lựa chọn để đảm bảo cho xe có thể khởi động ở điều kiện lạnh, thậm chí cả khi nhiệt độ thấp. Mặt khác độ nhớt phải đủ cao để thỏa mãn yêu cầu cho các điểm bôi trơn ở nhiệt độ làm việc cao. Để tránh những tồn tại của các quy định về sử dụng trước đây, một hệ thống phân loại dầu động cơ đã được Hiệp hội Kỹ sư Ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers) kết hợp với Hội Thử nghiệm và Vật liệu Mỹ ASTM (American Society for Testing and Materials) giới thiệu. Hệ thống phân loại này dùng độ nhớt ở -180C và 1000C cho các dầu SAE cấp 5W, 10W, 20W và chỉ dùng độ nhớt ở 1000C cho các dầu cấp SAE 20, 30, 40, 50. Sự phân loại theo độ nhớt chỉ đánh giá được tính chất dòng chảy của dầu mà không đưa ra một thông tin nào về chất lượng của dầu.

 

Các cấp độ nhớt SAE cho dầu động cơ theo DIN 51511 (9.1978) và SAE J 300d

 

Cấp độ nhớt 
SAE

Độ nhớt động lực ở -180C, max(1), mPa.s

Độ nhớt động học ở 1000C(2)(cSt)

Min

Max

5W

Đến 1250

3,8

-

10W

Trên 1250 đến 2500

4,1

-

15W (3)

Trên 2500 đến 5000

5,6

-

20W

Trên 5000 đến 10.000

5,6

-

20

-

5,6

Dưới 9,3

30

-

9,3

Dưới 12,5

40

-

12,5

Dưới 16,3

50

-

16,3

Dưới 21,9

 

Ghi chú: (1) theo DIN 51377, (2) theo DIN 51550, (3) trong SAE J300d cấp 15W được ghi ở cuối cùng.

 

Độ nhớt ở -180C được xác định trong một thiết bị mô phỏng khởi động lạnh. Hiện tại hệ thống SAE đang được nghiên cứu để phân loại theo độ nhớt của dầu với mục đích tiến gần tới thực tế hơn dựa vào việc đo độ nhớt ở 1000C. Phép đo độ nhớt ở nhiệt độ thấp bằng thiết bị mô phỏng khởi động lạnh hiện nay chỉ dựa trên mômen xoắn trong quá trình khởi động lạnh. Ở nhiệt độ thấp, dòng chảy của dầu có thể gây ra vài vấn đề đối với việc bơm dầu, người ta đã cố gắng đưa vào hệ thống phân loại SAE cả tính chất dòng chảy của dầu phi Newton ở tốc độ trượt thấp trong khoảng 100 s-1.

Mr.Minh

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác: