Thiet ke web tai ha noi
DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
Trang chủNews & Event › Dầu nhớt động cơ xăng và Diesel
Dầu nhớt động cơ xăng và Diesel
9 10 1687

Dầu nhớt động cơ xăng và Diesel

Thứ hai, 04.01.2016 02:47

CÔNG TY CỔ PHẦN DẦU NHỜN HD VIỆT NAM

Dầu nhớt cho động cơ xăng và diesel khác nhau như thế nào?có sử dụng chung được không?
Theo các chuyên gia nghiên cứu về dầu nhớt thì Dầu nhớt cho động cơ (xăng , diesel) chiếm 70% tổng sản lượng tiêu thụ của ngành công nghiệp dầu nhờn bôi trơn tại Việt nam. Trong đó, dầu nhờn cho động cơ xăng và động cơ diesel đều chiếm 40% và 60% những phân khúc quan trọng. Các yếu tố, đặc tính về kỹ thuật động cơ cũng như nhiên liệu và những tiêu chuẩn về khí thải đã ảnh hưởng rất nhiều đến ngành công nghiệp dầu bôi trơn cho động cơ. Trong  thực tế có thể sử dụng chung được cho cả hai loại động cơ (xăng, diesel)với cùng một loại dầu nhớt khuyến cáo hay không?
Về các đặc tính động cơ của cả hai động cơ xăng và động cơ diesel có sự tương đồng về cơ cấu, cấu trúc (cơ khí) nhưng lại có kết cấu khác nhau ở nguyên tắc hoạt động động cơ. Tuy nhiên các yếu tố kỹ thuật bôi trơn cho cả hai loại động cơ này là như nhau.
Trên lý thuyết: có thể sử dụng chung được một loại dầu nhớt động cơ phù hợp cho cả hai loại động cơ diesel và xăng.
Theo API ( Viện nghiên cứu dầu mỏ Hoa kỳ- American Petroleum Institute) phân loại về dầu nhớt cho động cơ:
+ Đối với những động cơ xăng: ký hiệu (S-Service, dầu thay tại trạm bảo trì,bảo dưỡng, hay Spark, kiểu đánh lửa trong động cơ xăng)
SA, SB, SC, SE, SF, SG, ,SH, SJ,SL, SM, SN
Đi từ trái qua phải, mỗi dòng sản phẩm(chữ cái) thể hiện biểu trưng cho chất lượng dầu nhớt dòng động cơ được cải tiến theo năm. Ví dụ, SG là dầu nhớt động cơ xăng được sản xuất năm 1989, SH năm 1992, SM năm 2004. Đối với các dòng SA,SB,SC,SE,SF hiện nay đã hơi lạc hậu do không đáp ứng được yêu cầu chất lượng hiện nay.
+Đối với dòng động cơ Diesel: ký hiệu (C-commercial, dòng vận tải nặng thương mại, hay compression, kiểu nén nổ của động cơ diesel)
CA, CB, CC, CD(2,4), CE, CF(4), CH4, CG4, CI(4, plus), CJ4
Đi từ trái qua phải, mỗi dòng sản phẩm(chữ cái) là thể hiện biểu trưng cho chất lượng dầu nhớt dòng động cơ được cải tiến theo năm. Ví dụ, CF4 là sản phẩm dầu nhớt động cơ diesel 4 kỳ được sản xuất năm 1991, CJ4 cho năm 2006.
Thông thường, theo API khuyến cáo người sử dụng ( đa phần là do những hãng sản xuất các chất phụ gia khuyến cáo và đã thử nghiệm ở động cơ mô phỏng trong phòng thí nghiệm để đo các chỉ tiêu theo quy định của API hay các tổ chức như ACEA, OEMS,ILSAC,..và kết quả là vượt qua tiêu chuẩn quy định) mỗi loại dầu nhớt động cơ có thể sử dụng cho động cơ xăng và cả động cơ diesel, nhưng sẽ ưu tiên cho xăng hay diesel. 
Ví dụ: CF-4/SG là dầu nhớt cho động cơ diesel (dòng sản xuất năm 1991) và cả xăng (dòng sản xuất năm 1989), nhưng thường ưu tiên dùng cho động cơ diesel (vì CF-4 đứng trước).
Điều này được giải thích là do các thí nghiệm, thử nghiệm trên động cơ xăng được mô phỏng trong phòng thí nghiệm vượt qua các chỉ tiêu API quy định cho dầu SG ( HTHS-High Temperature High Shear, NOACK-độ bay hơi, Sulfated Ash-tro sulfate)

[​IMG]

Tuy nhiên, hiện nay, với những khái niệm hay tiêu chí cho dầu nhờn động cơ: tiết kiệm nhiên liệu tốt(sử dụng dầu có độ nhớt thấp, đa cấp), phù hợp với các tiêu chuẩn về khí thải (thông thường Euro 4, 5 nhưng ở Việt Nam chỉ áp dụng Euro 2) khuynh hướng sự khuyến cáo sẽ CHUYÊN BIỆT cho cả hai loại dầu nhớt động cơ diesel và động cơ xăng.
+ Độ nhớt dành cho động cơ xăng thường thấp hơn so với động cơ diesel vì điều kiện ở cả tốc độ thực tế và tải trọng cũng như là tiết kiệm nhiên liệu.
+ Các yếu tố kỹ thuật, thành phần phụ gia khác nhau: động cơ xăng thì chú ý vào yếu tố là tính phân tán tốt trong khi đó vấn đề chủ yếu lưu huỳnh trong động cơ diesel lại chú ý đến tính kiềm (TBN-Total Base Nuber) trong dầu nhờn động cơ diesel.
+ Bộ lọc bụi (DPF) ở trong động cơ diesel khắc nghiệt nhiều hơn trong động cơ xăng dẫn đến việc dầu nhớt sẽ bị lẫn nhiều muội than, cặn và nhiệt độ thường tăng cao hơn. Trong khi đó bộ lọc khí tuần hoàn EGR trong động cơ xăng lại tăng lượng khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh nhiều sản phẩm oxy hoá hơn.
+ Phụ gia cho động cơ diesel thì chứa nhiều (Lưu huỳnh, Phốt pho) -SAPS sẽ tác động nhiều hơn cho các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx : SCR (Selective Catalytic Reduction).



Như vậy, hiện nay hầu hết các hãng , thương hiệu dầu nhớt đều sản xuất riêng biệt sản phẩm cho cả 2  động cơ xăng và động cơ diesel. Đều này xuất phát từ những nghiên cứu về kỹ thuật và sự cân bằng lợi ích cho người sử dụng. HD Gressol là một thương hiệu dầu nhớt hàng đầu tại Đức có sự chuyên tâm nghiên cứu về công nghệ kết hợp với kỹ thuật bôi trơn theo khuynh hướng đó.
 
Mr.Minh

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác: