Thiet ke web tai ha noi
DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
DẦU NHỚT GRESSOL_DẦU NHỜN HÀNG ĐẦU TẠI ĐỨC
Trang chủNews & Event › Tiêu chuẩn chọn dầu nhớt cho xe máy số, xe ga
Tiêu chuẩn chọn dầu nhớt cho xe máy số, xe ga
9 10 1274

Tiêu chuẩn chọn dầu nhớt cho xe máy số, xe ga

Thứ tư, 30.12.2015 02:12

Dầu nhớt giúp bôi trơn động cơ các chi tiết máy, giảm ma sát, làm sạch muội, làm mát động cơ, trong quá trình hoạt động đốt sinh ra, làm kín máy để đảm bảo công suất của động cơ và chống rỉ.

Ngày nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại dầu nhớt dành cho động cơ, việc lựa chọn không đúng có thể gây ra tác hại lớn. Nhiều người chuộng dầu giá rẻ,với chất lượng dầu gốc kém,và hàm lượng phụ gia kém chất lượng( thấp) nên không đảm bảo được những đặc tính, tính năng cơ bản của dầu. Gây hiện thượng nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ ăn mòn, mài mòn và đóng cặn, rỉ trong động cơ dẫn đến làm giảm tuổi thọ xe.

Dùng dầu nhờn xe số cho xe ga. Dầu dùng cho xe số thường có độ nhớt cao hơn và hiệu suất ma sát cao để đảm bảo độ bôi trơn cho các bộ côn, trục khửu và các bánh răng, do đó khi sử dung dầu xe số cho xe ga sẽ gây ra nóng máy, tăng mức tiêu tốn nhiên liệu.Người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn dùng dầu nhờn xe tay ga cho xe số. Dầu nhớt dùng cho xe tay ga thường có độ nhớt ở mức thấp và hiệu suất ma sát cũng thấp, không có các phụ gia chịu áp lực cực trị nên khi đem sử dụng cho xe số sẽ gây hiện tượng trượt côn (ly hợp) và bánh răng bị mài mòn.

Dùng dầu nhờn ôtô thay cho xe số, dầu nhớt dành cho ôtô chỉ có một chức năng duy nhất đó là bôi trơn động cơ, trong khi đó yêu cầu cơ bản nhất của dầu nhớt xe máy (đặc biệt là xe số)là phải đảm bảo độ bôi trơn ở cả 3 bộ phận là động cơ, hộp số và ly hợp.

Dầu nhớt thường phải đạt được 3 tiêu chuẩn cơ bản là SAE, JASO và API.

Tiêu chuẩn SAE: là tiêu chuẩn để phân loại theo độ nhớt (độ mềm và độ cứng của dầu). Với dầu nhờn đa cấp, tiêu chẩn này thường được cấu thành từ 2 yếu tố. Ví dụ: ký hiệu 20W-50, trong đó 20 là chỉ số đặc tính của dầu ở điều kiện nhiệt độ thấp, W là Winter (mùa đông) và 50 là chỉ số đặc tính của dầu ở điệu kiện nhiệt độ cao.

Tiêu chuẩn API: là tiêu chuẩn về chất lượng được quy định bởi Viện nghiên cứu dầu mỏ Hoa Kì. Tiêu chuẩn API bắt đầu từ ký hiệu SA và hiện nay đã được nâng lên mức SN. Trong đó, S là biểu thị cho động cơ xăng và N là biểu thị cho mức độ tiên tiến của chất lượng.

Tiêu chuẩn JASO: là tiêu chuẩn của dầu nhớt dành cho xe gắn máy(4T) 4 thì được quy định bởi tổ chức kiểm soát chất lượng tiêu chuẩn ôtô xe máy Nhật Bản. JASO chia ra làm 2 loại đó là MA và MB, nhằm thể hiện rõ đặc tính sản phẩm khác nhau, và không liên quan đến chất lượng dầu. MA2 biểu hiện cho hiệu suất ma sát cao nhất, phù hợp cho các loại xe số, tránh trượt hộp số, ly hợp.
 MB biểu hiện hiệu suất ma sát thấp, dành cho cácloại  xe ga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.

Các hãng xe thường khuyến cáo với người sử dụng lịch trình thay thế  dầu nhớt máy như sau: với xe mới,thì nên thay dầu sau 500 đến 1.000 km đầu tiên để đảm bảo cho máy loại bỏ những mạt kim loại,cặn kim loại còn sót lại sau quá trình chế tạo. Thời gian thay dầu cho các lần tiếp theo có thể khác nhau tùy theo từng loại xe, nên tham khảo Sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Theo khuyến cáo của chuyên gia, hãng dầu nhớt nổi tiếng , nên thay dầu máy sau mỗi 4.000 km.

Mr.Phong

[Trở về] [Đầu trang] In bài viết Gửi cho bạn bè

Các tin khác: